. สาเหตุ/ปัญหา . |
ที่ผ่านมา กระบวนการให้บริการแก่นิสิตแพทย์และแพทย์ใช้ทุน เป็นรูปแบบการให้บริการที่ผู้รับบริการต้องติดต่อ
มาที่ หน่วยนโยบายและแผน เท่านั้น หากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบไม่อยู่ จะทำให้ผู้รับบริการไม่ได้รับคำตอบที่ต้องการ
โดยเฉพาะเมื่อเกิดสถานการณ์โรค Covid-19 ทั้งนี้ เมื่อคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้มีการปรับรูปแบบการทำงานใหม่
หรือ work from home สำหรับเจ้าหน้าที่ตามนโยบายของรัฐบาล เมื่อต้นปี พ.ศ.2563 รูปแบบการติดต่อสื่อสาร
จึงเปลี่ยนไป โดยเฉพาะระหว่างนิสิตแพทย์ และแพทย์ใช้ทุน จะใช้รูปแบบการโทรศัพท์ติดต่อกัน ซึ่งข้อดีคือ
สามารถสื่อสารกันได้ทันที แต่ข้อเสียคือ เมื่อนิสิตแพทย์มีเรียนในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน นิสิตก็จะไม่สามารถ
โทรศัพท์ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้
ดังนั้น หน่วยนโยบายและแผน จึงได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการโดยการพัฒนาการให้บริการใน
รูปแบบใหม่ โดยจัดทำข้อมูลความรู้ และการให้บริการที่เกี่ยวข้อง โดยจัดทำเป็นเว็บเพจไว้บนเว็บไซต์ของ
คณะแพทยศาสตร์ สำหรับนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 6 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่จะสำเร็จการศึกษา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง
มีข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ เช่น การหาสถานที่ปฏิบัติงานใช้ทุนในหน่วยงานที่ใกล้ภูมิลำเนา หรือ หน่วยงาน
ที่มีศักยภาพในด้านทุนการศึกษาเมื่อต้องการศึกษาต่อในระดับสูงต่อไป สำหรับข้อมูลต่าง ๆ เช่น สถานที่ไป
ปฏิบัติงานใช้ทุน จำนวนแพทย์ใช้ทุนของคณะ ฯ และ รพ.จุฬา ฯ ในรอบปีที่ผ่านมา จะช่วยประกอบการตัดสินใจ
ของแพทย์ใช้ทุน และทำให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อองค์กร สำหรับแพทย์ใช้ทุน ที่ปฏิบัติงานชดใช้ทุนไม่ครบ
และลาออก จะต้องชำระเงินค่าปรับชดใช้ทุนให้คณะฯ จะมีแบบฟอร์มการขอเลิกสัญญา ฯ ขั้นตอนการขอ
ชำระเงินค่าปรับทุน และที่สำคัญแพทย์ยังสามารถคำนวณค่าปรับใช้ทุนเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองโดยในเว็บเพจ
เพื่อให้สามารถทราบยอดเงินค่าปรับชดใช้ทุนได้ทันที นับเป็นการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการคำนวณเงิน
ซึ่งแต่เดิม การคำนวณเงินค่าปรับทุนจะทำการคำนวณโดยเจ้าหน้าที่งานคลัง ซึ่งหากเจ้าหน้าที่มีภารกิจอื่น
อาจจะต้องรอเวลามากกว่า 1 วัน
ทั้งนี้แพทย์จะส่งเอกสารต่าง ๆ ที่ระบุในเว็บเพจ ให้เจ้าหน้าที่ทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-mail)
ดังนั้น การนำข้อมูลต่าง ๆ ที่สำคัญใส่ในเว็บเพจ จะทำให้แพทย์จะสามารถเข้าชมได้ไม่จำกัดเวลา ลดการตอบ
คำถามของเจ้าหน้าที่ โครงการนี้จึงตอบโจทย์และคำนึงถึงประโยชน์ของผู้รับบริการเป็นสำคัญ
. |